Roborock S5 và Neato Robotics Botvac D7: Nên mua robot hút bụi nào?

Trong khi nhiều mẫu hút bụi trông gần giống nhau, Neato đã tạo sự khác biệt cho các sản phẩm của mình trong nhiều năm bằng cách sử dụng hình chữ D độc đáo mà công ty cho biết là tốt hơn để làm sạch góc tường và nhặt lông thú cưng. Trong khi đó, Roborock đang tập trung vào chuyên môn về lập bản đồ và công nghệ phần mềm, cũng như tính linh hoạt của việc lau nhà trong khi hút bụi với Roborock S5.

2 mẫu robot hút bụi này trông rất khác biệt nhau về hình dáng nhưng thông số kỹ thuật lại có những điểm tương đồng đáng kinh ngạc. Cả 2 mẫu robot hút bụi này đều có thể làm sạch các phòng riêng lẻ cũng như toàn bộ căn nhà, và tất cả các tính năng thông minh đều có thể lên lịch làm việc bất kì lúc nào bạn muốn. Hãy cùng VietNam Robotics đánh giá chi tiết về 2 mẫu robot hút bụi thông minh này qua bài phân tích dưới đây.

Roborock S5 và Neato Robotics Botvac D7: Nên mua robot hút bụi nào?
Roborock S5 và Neato Robotics Botvac D7: Nên mua robot hút bụi nào?

Giá tiền

Đây là sự khác biệt rõ ràng nhất giữa 2 dòng sản phẩm này, Roborock cung cấp sản phẩm robot hút bụi giá thấp hơn khá nhiều so với đối thủ cạnh tranh của mình là Neato, mức giá chênh lệch của 2 dòng sản phẩm này rơi vào khoảng 5,2 triệu đồng. Với mình giá tiền này là một điểm cộng và là một lý do khá hấp dẫn để chọn Roborock S5.

Thiết kế

Giống như các mẫu robot hút bụi Neato khác, Botvac D7 có thiết kế khác với các mẫu robot hút bụi thông thường. Hình dáng chữ D khác biệt, phù hợp với mọi khóc cạnh của tường, ngoài ra Neato còn trang bị cho Botvac D7 bộ chổi vệ sinh rộng hơn 70% so với các mẫu robot hút bụi tròn chính vì vậy thời gian làm sạch trên cùng một diện tích sẽ nhanh hơn. Chổi vệ sinh được thiết kế ở mặt trước của robot, giúp dễ dàng lau sạch góc cạnh hơn hẳn. Chổi nhỏ hai bên hông giúp dọn sạch các mảnh vụn bẩn nhỏ dọc theo các góc cạnh của tường.

Roborock S5 sử dụng thiết kế hình tròn phổ thông giống hầu hết các mẫu robot hút bụi khác, với chổi vệ sinh đặt bên hông để cố gắng dọn sạch các góc cạnh. Về mặt chức năng, không có sự khác biệt lớn giữa 2 mẫu robot này, nhưng với thiết kế chổi lau nhà lớn hơn, Botvac D7 có khả năng dọn sạch bụi bẩn tốt hơn so với thiết kế nhỏ trên S5, đây chỉ khác biết về thiết kế vật lý, vì trên thực tế 2 mẫu này đều có lực hút tối đa 2000Pa.

Nhưng thay vào đó một điểm cộng cho S5 với thiết kế nhỏ hơn là khả năng luồn lách, di chuyển qua chân bàn, ghế hay dưới đồ nội thất sẽ tốt hơn so với D7.

Thùng rác và Pin

Botvac D7 của Neato có thiết kế thùng rác lớn hơn 15% so với Roborock S5, phù hợp với chổi vệ sinh đi kèm. Sự khác biệt này rất quan trọng đối với những người có nuôi thú cưng trong nhà vì thùng rác 600ml trên Roborock S5 sẽ bị đầy nhanh hơn so với 700mL trên Botvac D7. Một lần nữa, đây là yếu tố liên quan tới thiết kế vật lý của hãng sản xuất.

Ngược lại, thời lượng pin của Roborock S5 tốt hơn nửa giờ so với thời lượng pin của Botvac D7. Với điểm cộng này, Roborock S5 có thể sẽ dọn dẹp toàn bộ ngôi nhà của bạn trong một lần sạc trong khi Botvac D7 có thể phải quay về dock sạc trước khi tiếp tục hoàn thành công việc.

Robot hút bụi Neato Botvac D7 Connected
Robot hút bụi Neato Botvac D7 Connected

Chọn nhiều tầng hay nhiều loại sàn?

Nhà bạn có nhiều tầng và muốn robot dọn dẹp tất cả? Tầng 1 lát sàn gạch, tầng 2 lát sàn gỗ, tầng 3 có lót thảm??? Nếu được chọn mẫu robot có khả năng dọn dẹp các tầng và loại dọn các loại sàn, bạn sẽ ưu tiên lựa chọn sản phẩm nào? Neato D7 có thể lưu nhớ 3 bản đồ cho 3 không gian làm việc khác nhau, điều này có ý nghĩa với những ngôi nhà có nhiều hơn 1 tầng, kế hoạch làm việc với từng tầng của bạn sẽ thật đơn giản. Trong khi đó, làm việc với không gian nhiều tầng là hạn chế của Roborock S5, mỗi khi muốn lau các tầng khác, bạn phải bế nó lên để thực hiện công việc.

Roborock S5 gặp khó khăn trong việc phân biệt các màu thảm tối vì cảm biến phát hiện vách (giúp robot không rơi xuống cầu thang) không thể phân biệt được một tấm thảm tối màu. Trong khi thảm tối và nhà nhiều tầng là nhược điểm của Roborock S5 thì khả năng làm sạch và nhận diện sàn gỗ,gạch lại tốt hơn so với Neato Botvac D7, đây là một điểm cộng .Roborock S5 được trang bị chip quad-core 32 bit có khả năng nhận biết và chuyển đổi chế đối với loại sàn tương ứng, tức là nó biết đang lau sàn gạch men nhưng nếu gặp thảm, sẽ tự động ngắt chức năng lau nhà và tăng bộ hút bụi lên mức cao nhất để có thể hút được bụi dưới thảm. Roborock cũng hiển thị vị trí thời gian thực của máy hút bụi trong ứng dụng Roborock, cùng với kế hoạch làm sạch chi tiết và lưu lại mọi vị trí đã đi qua.

Ứng dụng hỗ trợ

Hai ứng dụng hỗ trợ của robot khá giống nhau nhưng cách thực hiện lại khác nhau. Cả hai ứng dụng sẽ cung cấp cho bạn 1 bản đồ các vị trí đã làm sạch, một bản đồ cho biết các vị trí robot đã đi qua và những gì nó đã thực hiện, nhưng chỉ Roborock cho bạn thấy robot đang ở đâu trong khi nó đang làm việc. Đăc điểm độc đáo này không chỉ thú vị để bạn xem cách nó làm việc mà còn có thể giúp bạn tìm ra những góc, vật cản kỳ lạ cản trở quá trình làm việc của robot.

Roborock S5 sẽ tạo ra một bản đồ khi nó dọn dẹp, hiển thị mọi thứ nó ngay trước mắt bạn. Khi hoàn thành, nó sẽ chia ngôi nhà của bạn thành các phòng hợp lý để việc dọn dẹp phòng sau này dễ dàng hơn. Những phòng này sau đó có thể được thiết lập để dọn dẹp theo lịch trình, nghĩa là bạn có thể dọn dẹp phòng ngủ vào cuối tuần trong khi khu vực phòng khách có thể dọn dẹp phòng khách mỗi ngày. Phần mềm Neato cũng tạo ra bản đồ khi dọn dẹp lần đầu tiên, nhưng bạn phải chia lại các khu vực trong nhà. NEATO không gọi đó là các phòng mà là các “khu vực” vì bạn có thể xếp chồng các khu vực lên nhau.

Roborock S5 sử dụng ứng dụng Mi Home đồng nghĩa với khả năng tương tác cùng rất nhiều tiện ích nhà thông minh khác nhau mà không phải thay đổi ứng dụng. Mi Home được tạo ra bởi Xiaomi và có các sản phẩm được kết nối nhiều nhất tại Trung Quốc, nhưng rất nhiều thiết bị có sẵn ở những nơi khác trên thế giới có thể được vận hành ngay từ bảng điều khiển tiện dụng này. Bạn cũng có thể kết nối Roborock S5 của mình với Amazon Alexa để ra lệnh dọn dẹp bằng dọng nói.

Ứng dụng của Neato hoàn toàn độc lập và yêu cầu đăng nhập riêng. Nó hoạt động tốt với tất cả các trợ lý ảo phổ biến bao gồm Amazon Alexa, Google Assistant và cả Siri. Nó thậm chí còn có liên kết với các ứng dụng smartwatch của Apple Watch và WearOS của Google để bạn có thể nhanh chóng vận hành robot hút bụi của mình từ các thiết bị đó.

Và chúng ta sẽ chọn robot hút bụi nào?

Thật sự là một lựa chọn khó khăn khi bạn phải lựa chọn giữa 2 mẫu robot hút bụi này, vì mỗi loại đều có những ưu nhược điểm riêng. Bạn có thể thích Neato Botvac D7 vì nó hỗ trợ nhiều tầng và khả năng làm sạch thảm vùng tối, hoặc Roborock S5 với khả năng làm sạch sàn gỗ và gạch men đáng đính ngạc của mình. Xét về tính năng và thương hiệu toàn cầu, mình vẫn sẽ chọn Neato, còn nếu bạn muốn một sản phẩm giá rẻ hơn thì Roborock là một đề xuất đáng để bạn suy nghĩ

Trả lời